Home > Sales - Bán hàng > Tay bán hàng cà chớn và dở ẹt….

Tay bán hàng cà chớn và dở ẹt….

Chỉ cần theo đúng một trong những điều dưới đây, bạn sẽ đạt danh hiệu trên một cách thànn công nhanh chóng:

+ Gin ht hay ve vãn nhân viên ca khách hàng: trừ khi nào bạn có cái nhìn làm mê mẩn lòng người và nụ cười sáng như siêu sao “hô-li-út”, việc giỡn hớt hay tán tỉnh (các) nhân viên của khách hàng _ những người sẽ báo với sếp của họ về thái độ và tư cách của bạn _ là cái vé nhanh nhất chở bạn đến thế giới của những tên thất bại. Hãy lịch thiệp, tôn trọng và hoà nhã với bất cứ ai, dù đó chỉ là nhân viên vệ sinh.

+ Nghe ít nói nhiu: Nếu cái miệng bạn làm việc nhiều quá bạn sẽ khó nghe xem khách hàng của bạn muốn và cần gì _ thứ mà bạn đến để nghe. Nên chăng “tám” ít thôi….

+ “Binh lng” tá l:  Thấy trái banh  có chữ ký trên bàn người ta, bạn nhào vô xuýt xoa hỏi han liên tục mà không biết rằng đã có 9999 người khác tới hỏi tương tự, tốt nhất nên tìm hiểu xem thằng ku phụ trách mua hàng thích cái gì nhất và hỏi tới cái đó là chắc ăn.

+ V vĩnh như bn ch ghé qua: Là phong cách ngu nhất mà bạn muốn có, vì ku kia có thể  chẳng cần vờ vĩnh mà nói huỵch toẹt ra rằng hắn cóc cần bạn. Tốt nhất nên lịch thiệp nói thẳng vào thứ bạn cần nói.

+ Tr li đin thoi trong lúc nói chuyn: Bất kỳ ai, kể cả tui đây, cũng rất khó chịu khi có kẻ đến gặp mình mà cứ nghe điện thoại liên tục. Thứ mà tui sẽ làm khi gặp kẻ “dô diên” như vậy là làm sao kết thúc cuộc gặp càng nhanh càng tốt và lo luôn làm sao không bao giờ phải gặp lại hắn nữa.

+ Lm dng lòng hiếu khách: Chuyện đã vãng, “cá” cũng đã “câu” xong nhưng anh chàng hay cô nàng nói chuyện vui tính quá khiến bạn quên thời gian và cứ mãi huyên thuyên: hehehe, có thể người ta đang ngồi trên đống lửa vì họ chỉ dành cho cuộc hẹn này có một tiếng thôi, mà bạn đã ngồi đến hai tiếng rồi…. Lần sau thấy bạn người ta sẽ luôn chuẩn bị tâm lý “chạy” trước khi thực sự “gặp” bạn à…

+ Không làm ch được cuc gp: bạn vấp phải một câu hỏi khó và để cho khách hàng liên tục “quay” bạn tới tấp trước khi bạn nhận ra rằng mình đang bị bao vây tứ phía về những vấn đề mà bạn không định đề cập đến trong cuộc gặp này. Tốt nhất nên chuẩn bị một danh sách những vấn đề cần thảo luận đưa trước cho khách hàng và bám lấy các nội dung đó…

+ Cãi nhau vi khách hàng: hehehe, bạn luôn thua vì khách hàng luôn đúng, món tiền họ trả bảo đảm cho điều đó. Thay vì cãi nhau, hãy hỏi họ xem tại sao họ có ý kiến ngược với ta trong chính vần đề quan trọng nhất. Hỏi họ rồi nhớ lắng nghe câu trả lời của họ, và bộ não xuất chúng của bạn sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời…

+ Nói chuyn v tôn giáo và chính tr: Đó là chuyện của các tu sĩ và các chính trị gia, bạn đừng có rớ vào trừ khi bạn là tay lái súng cho Bin Laden… hãy giữ cuộc chuyện trò xoay quanh những thứ bạn muốn bán, sắp bán và sẽ còn bán hoài nhé…

+ Quá mê mn vào món hàng ca bn: Đương nhiên bạn đến để bán thứ của mình, nhưng những tay bán hàng thông minh hay cáo già chẳng bao giờ bán thứ mà hắn có. Hắn bán thứ mà khách muốn có. Nên nếu bạn thả câu quá sớm, mắt quá híp và miệng mở quá to, bạn sẽ không thấy con cá của bạn muốn măm thứ mồi nào.

+   Ti tr: Khách hàng của bạn sẽ khoái để bạn chờ 15p vì bạn đến sớm hơn là họ chờ bạn 15p vì bạn đến muộn. Nếu bạn hết xảy về mọi thứ chỉ trừ chuyện lúc nào cũng bị đi trễ ngay cả khi đến lễ cưới của chính bạn, hãy tập vặn đồng hồ hay ghi lịch cuộc hẹn sớm hơn nửa tiếng.

+ Phong cách sung sã hay châm biêm: không tốt chút nào vì thứ phong cách này chỉ phù hợp với phòng ngủ ở nhà bạn

+ Chng biết quái gì v th mà bn bán: Khỏi cần nói nhiều, cái này cũng như cưới một cô bạn không yêu vậy (nói về phía khách hàng của bạn). Bạn nghĩ coi có tay mua hàng nào ngu như vậy không?

+ Chng biết bt đu như thế nào: Chào hỏi xong xuôi, bạn tự dưng cứng họng chẳng biết nói gì tiếp. Lần sau mà như thế ở nhà ngủ cho khỏe đi nhé.

+ Đi mt đoàn đông: Làm như bạn muốn hù người ta. Chính xác, người ta sẽ nghĩ rằng đoàn bán hàng đông như vậy hèn gì giá của bạn cao.

+ Lum thum: Cũng như đi cua gái vậy, ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Cúc quên gài, đầu quên chải, vài vệt dơ trên áo…. tưởng tượng coi…

+  Quên tên khách hàng: hehehe

+ Hi nhng câu riêng tư: cái này dân Việt Nam mình hay mắc phải. Có/ chưa có gia đình, con cái, tệ hơn nữa lương bổng bao nhiêu…. Dù chỉ lỡ miệng một lần và bạn chưa chắc có câu trả lời, nhưng bạn sẽ mang tiếng dô diên và tọc mạch từ đây….

 

Thêm thắt tí tỉnh theo văn phong của Hoàng Hạc từ 20 Things NOT to do on a Sales Call của Geoffrey James

Categories: Sales - Bán hàng
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: