Home > Marketing > Tiếp thị tiêu cực

Tiếp thị tiêu cực

Là chiến thuật Marketing nguy hiểm mà theo ý kiến của người viết bài này, chẳng nên xài trong bất cứ trường hợp nào. Thiết lập một chiến thuật tiếp thị đòi hỏi những người thực hiện có hiểu biết sâu sắc về thị trường, mức độ trung thành của khách hàng đối với sản phẩm- điều rất khó tìm trong thời buổi hiện nay-, đối thủ cạnh tranh và những phản ứng của thị trường.

Bạn có thể tạo nên tiếp thị tiêu cực bằng cách bêu xấu đối thủ. Đây là khía cạnh không bàn ở đây – không phải vì nó liên quan đến đạo đức kinh doanh mà là vì những vấn đề an toàn. Một công ty sử dụng mánh khóe này luôn có những nguy cơ gậy ông đập lưng ông, nguy hiểm nhất là chính từ trong đội ngũ thực hiện.

Cách khác là tạo scandal cho chính mình và giải quyết nó một cách xuất sắc. Điểm yếu là tạo một vụ tai tiếng mà không kiểm soát được nó là con đường tự sát ngắn nhất. Sử dụng mánh khóe này đòi hỏi thương hiệu phải có tên tuổi nhất định trên thị trường thì những hành động sau đó mới hiệu quả, nghĩa là thương hiệu đó phải có uy tín nhất định để đảm bảo những hành động tiếp theo thuyết phục được thị trường. Bởi vậy mà các ca sĩ ( và các ” sĩ ” khác mới nổi ) thường chẳng thành công khi áp dụng chiêu này – thành công đây không có nghĩa là được biết đến nhiều hơn trước đó, mà là được biết đến nhiều hơn với đúng hình ảnh mà người đó muốn tạo dựng. Một số người khác thì biện minh ” tôi đã có tên tuối nhất định rồi thì tạo scandal làm gì chứ? Không những chỉ dùng để đẩy bật tên tuổi, tạo hoặc lợi dụng tai tiếng còn là một mánh khóe quen thuộc để đánh bóng lại một tên tuổi sắp bị lãng quên.

Nói gì thì nói, tiếp thị tiêu cực là một khía cạnh rất thú vị của kinh doanh. Ranh giới đạo đức mong manh và những rủi ro tiềm ẩn ( hay hiển nhiên ) khiến nó thật sự lôi cuốn…. cho dù bạn là một người luôn kiên định theo phong cách chơi đẹp, ai đảm bảo rằng bạn hay công ty của bạn không là một nạn nhân của trò này một ngày nào đó. Biết về nó là không thừa tí nào….

Categories: Marketing
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: