Home > Quan hệ công chúng - PR > PR qua thông tấn xã Con_vịt_cồ

PR qua thông tấn xã Con_vịt_cồ

Trong thời buổi “người nhiều việc kém” này, các chiêu thức để lôi kéo khách hàng được các tay bán hàng tận dụng triệt để, với không biết bao nhiêu là sáng tạo.

Các ngón nghề “có phong cách” mà tốn kém như PR, quảng cáo coi bộ không còn mang lại kết quả nhanh chóng như mong đợi trong một rừng các “tay chơi” mới nổi, và các “sáng tạo gia” bắt đầu mò mẫm vào con đường “coi dzậy mà không phải dzậy”, lối nói bình dân của các “scandal-ist”* _ tạo tai tiếng cái chơi.

Từ xưa ông cha ta đã có câu “tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa”, và các bậc tiền nhân đã nói là không sai. Nếu các tay đối thủ chỉ chăm chăm đánh bóng cho các “đứa con” của họ, ta dại gì mà đi bắt chước chứ. Ai cũng thích sơn phết xanh đỏ tím vàng, ta kiên quyết chơi một màu đen hù, dưới ánh sáng chói chang, màu gì cũng “nổi”.

Má của tác giả ngày xưa đi dạy ở miệt tỉnh, thấy mấy chú bán báo dạo ở bến xe, bến tàu hay la làng “báo đây, báo đây, nghệ sĩ nổi tiếng bị bệnh tim đột tử đây” hay “diễn viên đóng phim sửa mũi bị siđa đây”, thế là bà con ào ào mua báo, mua xong tìm đỏ con mắt không thấy cái mục nào như thằng nhóc “quẳng cáo”. Nhưng báo đã mua và cũng đã xem, lại mất có 2 ngàn, 2 ngàn đó là mua để đọc thông tin của tờ báo, chớ chú nhóc đâu có la tờ báo này đăng cái tin đó đâu mà kiện? mà cũng chẳng trả thêm cho nó đồng nào để đọc cái tin “ bịnh tim” hay “ sida”, nên đành thôi.

Đó là phiên bản từ thời xưa, ngày nay chiêu này được áp dụng có sáng tạo hơn. Ra một sản phẩm gì đó, cho người đi rêu rao khắp nơi “đừng mua cái đó, đồ dỏm không à, tụi nó nói vậy mà không phải vậy đâu, coi tui nè, đã từng là nạn nhân của nó rồi nè…” vân vân và vân vân… tin dữ đồn xa, chẳng mấy chốc tiếng tăm của “ đồ dỏm” được bàn tán râm ran.

Vit co 1

Dân tình tò mò, trong cái nhóm “vịt cồ” đó thể nào cũng có vài ba chú “thử cái coi” mua xài thử, hay tốt nhất là kiếm coi nó đang khuyến mãi ở đâu, lấy xài thử, bèo bèo cũng ráng vô siêu thị hay đâu đó dòm một cái, coi thử cái đồ dỏm đó thế nào mà tai tiếng dữ vậy. Khi đi mua, đi lấy hay đi coi thì gặp mấy em PG ( promoting girl) xinh đẹp nõn nà nói năng nhỏ nhẹ, mấy “ẻm” tư vấn một hồi ta bèn thấy cái đồ dỏm đó bớt “dỏm” đi một ít. Kiên quyết không để bị các “nhan sắc” đó dụ dỗ, ta bảo rằng cái này tai tiếng dữ lắm, bạn/em/anh/cô/chú tui xài chê quá trời, thì liền lúc đó có một anh/chị khác veston là lượt, sang trọng chỉnh tề với nụ cười tỏa sáng như sao mai tiếp ta thân mật, với lời nói chân thành rằng thì là sản phẩm mới mà, ban đầu ai chẳng có sai sót, công ty tiếp nhận chân thành ý kiến đóng góp của khách hàng… vv và vv, kèm theo là một cái cạc-vi-dít thơm phức ghi rõ hót-lai-xì (hot-lines) của công ty, tới nước này thì ta chỉ có nước mà tin sái cổ rằng cái “ đồ dỏm” đó thiệt ra cũng đâu có dỏm tí nào, và cái công ty này thiệt là rồ-phét-sân-nồ ( professional) quá trời…

Kể từ đó trở đi, ai mà nói cái đồ này dỏm, nếu ta rảnh, ta sẽ xì một tiếng thiệt dài mà nói rằng… rằng thì là…

Vit co 2

Mà ta không nhận ra rằng, trước sau gì ta cũng chỉ là một con vịt cồ mà thôi.

Còn cái công ty kia, sau một thời gian ( có thể là rất ngắn), xoa tay khoan khoái dòm cái bảng chi phí “thâm nhập thị trường” mà khen nhau rằng… “tốt tốt…”

“scandal-ist”*: từ tự chế của tác giả, lấy ý từ scandal: tai tiếng, scandal + ist: kẻ tạo tai tiếng

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: