Home > Marketing > Marketing lợi dụng: Đục nước béo cò

Marketing lợi dụng: Đục nước béo cò

1. Nước đục…

Alibaba.com – một “ông lớn” về thương mại trực tuyến Trung Quốc vừa tuyên bố David Wei và Elvis Lee – CEO và COO của họ – vừa phải từ chức sau khi kết quả điều tra cho thấy các nhà cung cấp gian lận đã sử dụng trang web của họ để lừa đảo khách hàng. Các nhà cung cấp gian lận – nhưng lại đạt danh hiệu “Nhà cung cấp Vàng tại Trung Quốc”, một danh hiệu thể hiện mức tín nhiệm cao của Alibaba – đã chào bán các sản phẩm điện tử thông dụng của các hãng nổi tiếng với giá rất rẻ, chấp nhận đơn hàng thấp và phương thức thanh toán linh hoạt nhưng sau đó thì lờ tịt việc giao hàng.

Điều tra nội bộ cho thấy khoảng 100 nhân viên bán hàng và khá nhiều các giám sát viên và quản lý đã giúp cho hàng ngàn các “Nhà cung cấp Vàng” này vượt qua quá trình xác nhận. Mặc dù các cố gắng kiểm soát tình hình của Wei và Lee được ghi nhận cùng kết quả điều tra cho thấy cả hai người cùng các quản trị viên cấp cao không dính líu gì đến các cáo buộc gian lận, báo cáo của công ty này gởi đến Ủy Ban Chứng Khoán Hong Kong vẫn xác nhận hai người vẫn phải chịu trách nhiệm cho “lỗ hổng hệ thống” khiến gian lận xảy ra.

Cốt lõi của việc quy trách nhiệm này nhằm để duy trì “ một trong những giá trị quan trọng của Công ty : tính liêm chính” được giải thích bởi nhà sáng lập đồng thời là Chủ Tịch không điều hành Jack Ma như sau: ” tính liêm chính của nhân viên công ty cũng như tính liêm chính của thị phần trực tuyến của nó phải là thứ tin tưởng được và công ty phải là nơi đáng tin cậy cho các khách hàng của nó – vốn đa phần là những doanh nghiệp nhỏ”. Wei và Lee đã không có những hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn nguy cơ suy đồi đạo đức bán hàng của nhân viên và do vậy mà công ty muốn “ gởi một thông điệp mạnh mẽ rằng sự thỏa hiệp là không thể chấp nhận được đối với văn hoá và giá trị của công ty” dù phải đánh đổi bằng sự ra đi của những con người xuất chúng.

Alibaba.com niêm yết trên TTCK Hong kong và Cổ phiếu của nó đã giảm 3.47% trên trước khi bản báo cáo được công bố. Jonatahn Lu, 41 tuổi, sẽ tiếp quản vị trí CEO của công ty. Lu đã làm việc cho tập đoàn mẹ của công ty từ năm 2000 và vẫn còn tiếp tục nắm ghế CEO của Taobao, một công ty bán lẻ trực tuyến khác của tập đoàn và đồng thời vẫn là Phó chủ tịch của tập đoàn này.

Alibaba đã gỡ bỏ 2.326 “Nhà cung cấp Vàng” được chứng minh là lừa dối, đồng thời đưa ra con số tỷ lệ những kẻ gian dối này so với những nhà cung cấp chân chính là 1.1% và 8% lần lượt trong năm 2009 và 2010.

… béo cò

Nếu như lợi thế của Alibaba là cầu nối tin cậy tứ các nhà sản xuất ở Đại Lục và các nhà bán buôn đến khách hàng từ khắp nơi trên thế giới thì qua vụ này, ít nhất lực lương cung ứng của nó cũng mẻ đi hết 2.326 đơn vị, đồng nghĩa với chứng ấy khách hàng nếm qua kinh nghiệm “ bị lừa dối” từ một nhà cung cấp giao dịch trực tuyến khổng lồ. Nếu bạn bị mờ mắt vì con số thống kê 1.1% và 8% của Alibaba không có nghĩa bạn là người cả tin. Nó chỉ chứng tỏ rằng bạn vẫn còn hồn nhiên bởi từ thời nảo thời nao người ta đã biết _ rằng niềm tin thì không có đo đếm bằng phần trăm nào hết ráo. Không phải ông  cha ta ngày xưa đã có câu “ Một lần bất tín vạn lần bất tin” đó sao. Vả lại, những con số phần trăm đó không hề nhỏ nếu bạn nhân số tiền trung bình trong các vụ lừa đảo ( 1.200$) với tổng số các tay lừa đảo (2.326)

Bởi vậy, một đối thủ bé bỏng mong manh lúc này có cơ hội làm thị trường chú ý. Nếu một ông khổng lồ không thể kiểm soát được lực lượng bán hàng đông đảo nhưng sẵn sàng sa ngã, hãy cho mọi người biết dù bạn còn bé nhỏ nhưng bạn kiểm soát mọi thứ trong lòng bàn tay. ( Nói nhớ làm được nghe).

Qua tai nạn trên, Alibaba là nơi rời khỏi của những con ngưới xuất chúng – hãy nhớ lời tuyên bố của vị chủ tịch của nó – và thay vào đó là một vị khác với gánh nặng oằn vai của hai chức CEO và một cái Phó Chủ Tịch nữa ( Xem phần đầu “Nước đục” của bài viết này). Dù chuyện đó thực hư ra sao, hãy tha thiết nói rằng doanh nghiệp của bạn là nơi đến của các tài năng và sẵn sàng phục vụ. Ai lại không thích khi được các tài năng phục vụ ( Một lần nữa, nói được nhớ làm được).

Một chi tiết nữa bạn có thể lợi dụng, là “ông lớn” kia đã được biết về các vụ gian dối từ cuối năm 2009 cho đến suốt năm 2010 mà bản báo cáo của “ổng” mới được trưng ra đầu năm 2011. Hãy xem số lượng các nhà cung cấp gian dối từ 1.1% đã vút lên chiếm tới 8%, một con số tăng trưởng mơ ước của bất cứ thứ “bu sì nét” nào. Hãy tưởng tượng bạn mua hàng của một tay “Vàng” này, bạn chuyển tiền cho hắn và hắn “im thin thít, lặn mất tăm” từ cuối 2009, mãi đến năm nay chuyện mới rõ mười mươi. Alibaba quả là hình ảnh một ông lớn phục phịch chậm chạp phát chán, trong trường hợp bạn muốn tạo ra một hình ảnh tương phản cho cú tiếp thị “trời cho” của bạn.

Trên đây là vài ýng trong lúc trà dư tu hu, lúc bn “mi gi chn chân” seo hết ni, bng dưng thng ku “đi th” pht ra mt cái xì căng đan (t nó pht ra nha), nên mau mau li dng đ rì-frét li tut tut nhng th mà bn mun rì-frét. Tui hoàn toàn không có ý khuyến khích bn chăm chăm đi tìm, tìm không ra thì ráng moi đâu đó cho ra my th có th coi như là xì căng đan ca ngưi ta ri đem đi “li dng”. Cái đó _ e hèm_ là trái đạo đức kinh doanh.

Categories: Marketing
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: