Home > Quan hệ công chúng - PR > Chiến dịch “Con mèo…!”

Chiến dịch “Con mèo…!”

Một vĩ nhân nào đó đã nói: không có ai khen mình hay bằng mình tự khen mình cả, nên đừng bỏ lỡ bất cứ dịp nào… âý là chiêu “mèo khen mèo dài đuôi”

Lời vàng ý ngọc này được các “chiên da” ma-két-tin nhà ta ứng dụng ào ào, rầm rộ, xài quen tay (và quen mồm) đến đỗi nó trở thành một thói quen, một nỗi ám ảnh, một “độc chiêu” không thể nào không xài.

Ra công ty hay sản phẩm gì mới, tiếp thị tới bạn bè đã (cha mẹ anh em thì khỏi nói rồi, “con hát mẹ khen hay” từ thưở nằm nôi mà). Bạn bè thì vỗ vai nhau, nói cười hỉ hả “Khá quá hén, cứ tiếp tục thành công nha!”, khá hơn chút là “Chúc mừng nha, có gì cần cứ kêu mình!” mà nhiều khi cần, “mình” có đủ thứ lý do để mà không thấy đâu hết, hoặc lúc đó, quá trời “mình” xuất hiện với lủ khủ lý thuyết chĩa hoặc góp nhặt từ chỗ này chỗ khác, phát pháo một hồi cho xôm tụ chiến trường, rồi cũng mất tiêu luôn.

Trở lại chuyện con mèo, con mèo khen con mèo dài đuôi. Các “chiên da” hay xài chiêu này nhất trong cái hay được gọi là PR. Mới mà, tui cần nhiều người biết đến tui trong lúc này,càng nhiều càng tốt. Các “pho-rum” (forum) lủ khủ xuất hiện các thành viên mới toe, bình loạn tá lả. Để ý thấy, các “mem” mới này lướt qua diễn đàn vài vòng, bài nào cũng nhào vô góp ý hết. Chủ đề nào không quan trọng, miễn có cái ý đại khái, chung chung cho khỏi bị “đì-lít” (delete-xoá) là được. Thế nên mới có các chủ đề kéo dài từ ma-két-tin ( làm sao bán được hàng), tới giáo dục tụi nhỏ ( con tui nó khoái mà tui không muốn mua), rồi tới hạnh phúc gia đình (vợ tui nó chiều thằng con mua cái đồ đó, thiệt tình muốn …”quýnh” cả vợ lẫn con) và kết thúc bằng vài dòng “lãng mạn xuồng” cho nó đủ bộ lệ ( đọc bài này nhớ ngày xưa quá, ngày xưa hai đứa tui cũng tập tành buôn bán kiếm tiền đi học, nên mới có thể tốt nghiệp trở thành hai … nhà giáo như bây giờ…) Dưới mấy cái nick “tích cực” này thế nào cũng là quợt-wai-wép. bà.tám.chấm com – giải pháp dành cho… đàn ông đang yêu, hay đúpvê đúpvê đúpvê.mèo-con-nhí-nhảnh-chấm inpho : phương pháp dạy vợ thế kỷ 21, rồi thi-đậu-đại-họcchấmnét – không đậu không trả tiền (lại).

Chiêu này gọi là tốn-tiền-ít-hiệu-quả-nhanh, các “chiên da” đã bập bõm học ma-két-tin thì bóng bẩy hơn: in-tờ-nét ma-két-tin.

Song song đó, “bài PR” là chiêu thứ 2. Chiêu này có tốn tiền (vì thực sự là quảng cáo mà) nên có chọn lọc hơn. Các nhà “cọp pi rai tơ” nhắm mắt nhắm mũi làm một lèo tràng giang đại hải các lời lẽ bóng bẩy nuột nà, thơm nức làm cho người thuê viết nở từng khúc ruột mà quên mất tiêu rằng “rai tơ” chẳng qua là thợ viết, và “cọp pi” là chôm, hai cái đó kết hợp lại dịch nôm na là “chôm sĩ”. Chôm cái gì? Từ phương pháp viết (cứ khen tuốt luốt đi: hay, hay, hay _ tốt, tốt, tốt, xài cái này là hết… hết…xảy) tới cung cách diễn đạt rất nghiêm túc và kêu leng keng: “Chúng tôi cung cấp cho bạn một giải pháp mới, một trải nghiệm mới…”,” giải phóng bạn ra khỏi những khó khăn của cuộc sống”, “bạn ở đâu chúng tôi ở đó…”, vân vân và vân vân.

Ứng dụng “hai-tách” (hi-tech) là chiêu thứ 3: bạn ngồi tuốt luốt trên tầng thứ 300 của toà nhà chọc trời hay làm việc tại gia dưới tầng hầm nhà bạn: không seo hết, tui có imeo của bạn đây rồi. Bấm “sen” một cái là in-pho-may-sần đi một cái vù: “bạn đang ngồi buồn trong phòng không ai nói chuyện với bạn hả? Hãy gởi thông tin của bạn cho chúng tôi đi, chúng tôi sẽ sơn phết lại cuộc đời của bạn tươi sáng hơn: wợt-wai-wép thế.giới.tả.pí.lù,chấm com chấm inpho.chấm nét chấm tuốtluốt. Trong một buổi sáng có hai triệu (lý thuyết thôi nhe) lượt người nhận imeo này, bèo bèo vài trăm “lích” vô cái thế-giới-sơn-phết kia là ok rùi.

Chiến dịch “mèo khen… mèo khen” này đưa đến kết quả: hà hà, nhiều quá nhiều quá, nhiều người vô nhà mình chơi quá….và…

… Trên một diễn đàn thơ, các thơ sĩ đang ngâm nga “… đưa người ta không đưa qua sông, mà nghe tiếng sóng ở trong lòng…”, chợt có một giọng dấm chua cất lên “bây giờ qua cầu qua phà nguy hiểm quá, sập cầu tùm lum, tới cầu ở bên Mỹ mà cũng còn sập được nữa…các bạn coi giải pháp an toàn ở đây nè: giải_pháp_dành_cho_người_đi_cầu_khỉ chấm com. Hix. Đừng tưởng nhen, một vài thơ sĩ cũng sẽ ghé xem coi cái cầu khỉ như thế nào: đây là nơi tập trung các chiên da từ cầu dây văng cho tới cầu…tõm, các vấn đề mà nó đề cập là từ khoa học xây cầu không chân cho tới sự lãng mạn trên chiếc cầu tre trong một đêm trăng sáng, mục thời sự của nó là tập hợp các cop pi từ thanh niên chấm com tới dân trí não hay VN tàu nhanh….và tất nhiên không thể thiếu là chuyên mục “nhe răng”.

Tạp chí dành cho người sành điệu đăng một bài viết về dân sành điệu, tiện thể xuýt xoa khen một sân chơi dành cho người sành điệu: sành-điệu-nào-cũng-nhào-vô chấm com: thích chachacha? Vô mục thời sự đi: nhảy từ Trung Đông giá dầu tăng hai chục phần trăm tới Campuchia có đền Ăngcowát chỉ bằng một cái lích chuột. Xì lô mùi? Có “Tâm sự chúng mình”: từ lá thơ đầu tiên tới nụ hôn đầu tiên phải chát mất bao lâu? Và hằng hà vô số kể các điệu khác nữa…

Và bà con “chán đời” một chiều mưa buồn mở cái imeo quẳng cáo: Một trang wép xã hội nữa mới ra đời mang tính “xả hơi” rõ rệt: cửa sổ “ chát với nhau” có các chát-sĩ chát phà phà chuyện trên trời dưới đất, muốn chuyện gì “ trên trời dưới đất” kiếm ở đây cũng có.Nhưng bực cái là cái tên miền của trang wép không phải là đủ-thứ-chuyện-trên-đời chấm com. Nó mang một cái tên mang đầy đủ tính hiệp sĩ, tính thời sự, tính thách thức, tính đột phá…

Bà con ai muốn đặt tên trang wép nói trên cứ việc…nhào dzô

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

