Home > Sales - Bán hàng > “Coi giò coi cẳng” khách hàng

“Coi giò coi cẳng” khách hàng

Ừ, vì khách hàng là người sẽ trả tiền cho ta, nên trước khi bán hàng, cũng nên xem họ có đủ ” tư cách” trả tiền không.

Khoan hãy nghĩ là mình ” chảnh “, nhiều người bán hàng làm mất thời gian của chính mình chỉ vì chạy theo những nhu cầu ỡm ờ vớ vẩn. Khách hàng muốn mua hàng của ta, và họ sẽ chỉ mua hàng của ta khi chính họ thấy đáng bỏ đồng tiền ra mua món hàng đó. Vậy đối với những câu hẹn như ” Ờ, tui thấy khoái món hàng của anh đó, đến gặp tui ngày mai nhé, nhớ mang theo hàng”, ta cần hỏi lại vài câu để tránh ” hố hàng”:

– Sao anh/chị biết tui bán hàng này vậy? hay Sao anh/chị biết sản phẩm này vậy? – Câu trả lời sẽ cho ta biết khách hàng có nhu cầu về món hàng ta bán hay không ( nếu không có nhu cầu thì họ sẽ không mua).

– Anh/chị mua món này để làm gì? – nhiều khách hàng khó tính ( giống như tui đây) sẽ gắt lên: để xài chứ để làm gì, có muốn bán không thì bảo?. Đây là lúc phải phát huy tối đa sự kiên nhẫn mà ta có ” Mình có nhiều sản phẩm cùng loại nhưng công dụng và hiệu quả khác nhau, nếu anh/chị cho mình biết mục đích mua hàng mình sẽ mang loại thích hợp nhất” – ” Tui xài loại này cả trăm năm nay rồi(?!), nhưng có cái gì mới cứ mang đến đi” là trường hợp xấu nhất ta có thể gặp. Và có thể, là sẽ gặp hoài hoài….

– Ước lượng ” túi tiền” của khách hàng ( giả sử bạn bán hàng mỹ phẩm): Mình có 3 chủng loại sản phẩm : loại ” giải quyết nhanh gọn” nám, mụn và vv…, giá của nó thuộc loại ” giải quyết nhanh gọn” ( tất nhiên là túi tiền của khách hàng, nhưng đừng nói điều này ra), loại “chậm mà chắc” vừa trị mụn vừa làm đẹp da… nhưng xài phải chừng hai ba hũ mới thấy hiệu quả ( tương đương khách hàng phải móc tiền vài ba lần mới biết đáng hay không, dù mỗi lần móc không bay vèo cả tháng lương – làm ơn cũng đừng nói điều này ra), và cuối cùng là loại ” rất hợp với dáng em” _ (dù dáng em thuộc xì-tai nào đi nữa, đây là sản phẩm dạng an toàn và giá bình dân_tuyệt đối là đừng nói điều này ra). Câu hỏi bạn nên đặt ra cho khách hàng là: Anh/chị thích loại “giải quyết nhanh gọn”, “chậm mà chắc” hay ” luôn hợp với dáng em”? Dù khách chọn loại nào đảm bảo họ vẫn có ” phong cách” mà họ mong muốn ( nếu hỏi: anh/chị thích loại rẻ tiền, trung lưu hay cao cấp thì …..)

Tuy nhiên, mấy vụ câu hỏi trên đây chỉ nhằm để cho bạn đánh giá sơ khởi về khách hàng ( tính tình, sở thích đối với sản phẩm….vv và vv) nhằm quyết định đây có phải là con cá cho bạn câu hay không. Chứ nếu đã quyết định gặp khách hàng, có sản phẩm loại nào cũng mang đi hết, vì cơ hội gặp gỡ cha mẹ, anh em, bạn bè, bồ bịch của khách hàng này là luôn luôn có.

Categories: Sales - Bán hàng
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

