Home > Sales - Bán hàng > Nhanh chóng bị lãng quên và tiết kiệm lãng phí

Nhanh chóng bị lãng quên và tiết kiệm lãng phí

Hơn hai năm qua, các thông điệp marketing không còn chỉ xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo hay khuyến mãi, mà xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Ngày nay, các tiếp thị gia chuyên chú hơn đến việc tìm đến khách hàng, và gởi email xem ra là một kênh tiếp thị nhanh chóng ( nhấn nút send- thông điệp của bạn đã đến inbox của khách hàng), tiết kiệm( khỏi tốn tiền tem, in thư…vv) và hiệu quả ( khách hàng biết bạn muốn nói gì liền)… Và

Nhanh chóng bị lãng quên: Bắt đầu từ tiêu đề thư

Rất nhiều email với nhan đề “ Kính gởi quý công ty” đã được gởi đi, với một thư ngỏ được soạn sẵn đính kèm theo. Nhiều email tệ đến mức chỉ có các dòng tên, chức danh, số điện thoại liên lạc của người gửi, các chi tiết khác xin mời mở file đính kèm và đọc. Các email kiểu này giới thiệu các sản phẩm dịch vụ chẳng có gì giống nhau : từ thẻ từ đến mực in, các tặng phẩm quảng cáo đến dịch vụ in bưu thiếp. Nhưng chúng có một điểm chung là hầu như luôn bị delete trước khi được mở.

Mẹo: CARS cho tiêu đề thư hiệu quả:

Clear – rõ ràng: đừng viết “ congratulation” hay “ chúc mừng” nếu bạn muốn mời khách hàng tham gia một bản lấy ý kiến khách hàng ( tất nhiên là để quảng cáo cho nhãn hàng của bạn) mà theo đó khách hàng phải đăng ký qua 3 vòng với tất tần tật các thông tin chi tiết như bao nhiêu tuối, có chồng chưa hay loại lăn nách nào yêu thích nhất, sau đó trả lời một bảng câu hỏi dài lê thê và rồi kết thúc bằng “ Chúc mừng bạn, bạn đã đạt được tặng phẩm XYZ, xin mời bạn đến địa chỉ ABC đường X, quận Y, chỉ từ thứ hai đến thứ sáu tuần này trong giờ hành chính để nhận. Khi đi xin đem theo CMND…..

Tin tôi đi, dù người nhận có kiên nhẫn như thế nào đi nữa, địa chỉ email của bạn sẽ bị xếp loại SPAM  ngay…

Actionable – Attractive  – năng động, gây chú ý :hoặc nói gọn lại, là làm sao cho khách hàng mở email và đọc thư của bạn ngay khi thấy tiêu đề thư. Nghĩ xem, khách hàng CẦN sản phẩm của bạn ( hay các sản phẩm tương tự), nhưng CÁI GÌ khiến họ MUỐN mua sản phẩm của bạn chứ không phải là một sản phẩm khác tương tự?

Relevant – Có liên quan: Nếu bạn bán dịch vụ du học, một tiêu đề như “ Chắp cánh ước mơ” là chấp nhận được, nhưng nếu tiêu đề tương tự dành cho sản phẩm kem chống nhăn thì sao?

Short – ngắn gọn: Tiêu đề không phải là bức thư, nó chỉ là giới thiệu cho phần mà bạn muốn viết trong thư. Vậy, càng ngắn càng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn khách hàng xoá thư của bạn nhanh nhất, xem lại các phần trên. Nếu tiêu đề của bạn là “ Mở ngay khi nhận được”, khách hàng sẽ mở ngay phần thùng rác và tống thư của bạn vào đó.

Nhanh chóng bị lãng quên: Thời gian không thích hợp

Bạn thường kiểm tra thư khi nào? Đầu buổi sáng, trước khi bước vào công  việc, đầu buổi chiều, trước khi về, trước khi đi ngủ….vv… Có lẽ khách hàng của bạn cũng vậy. Đặc biệt là nếu email của bạn có đường link đến trang web của công ty, nơi khách hàng sẽ cần thì giờ để dạo xem và quyết định mua hàng…. Vậy hãy để email của bạn đến vào lúc khách hàng có thời gian đọc thư và lướt web…

Nhanh chóng bị lãng quên: Khách hàng không thích hợp…

… hoặc nói đúng hơn, khách hàng nghĩ sản phẩm của bạn không thích hợp. Ai cũng có thể mua một chiếc áo màu xanh, một cô bé 16 tuổi mua đơn giản chỉ vì nó đẹp trong khi một thiếu phụ 36 tuổi mua vì nó mang lại vẻ trẻ trung xinh xắn của hồi 16. Nhưng ai mà dám nói chị mặc áo này trông  như con gái 16 chứ….. vậy, cùng một sản phẩm nhưng bạn sẽ cần thư khác nhau cho đối tượng khách hàng khác nhau, vì họ MUỐN  sản phẩm của bạn theo các cách khác nhau. Đừng copy một thư mẫu y chang rồi gởi cho cả thế giới.

Nhanh chóng bị lãng quên: Không đủ thời gian để nhớ…

Và bạn có một danh sách lý tưởng để gởi thư: 123.456.789 địa chỉ email. Rất nhanh chóng bạn sẽ nhận ra rằng bạn không thích hợp với công việc này bởi bạn không làm sao có thể soạn 123.456.789 email chào hàng khác nhau cho từng khách hàng, đừng nói trả lời các thư của họ. Vậy sao không nhóm họ lại theo từng nhóm khách hàng riêng ? Bạn có thể chỉ cần 3 nhóm thôi : Khách hàng đã biết sản phẩm của bạn, chỉ cần nhắc họ về sự tích hợp nhiều tính năng mới cho sản phẩm cũ hay chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết – và cả chưa thân cũng có khuyến mãi trong trường hợp họ giới thiệu bạn bè hay người thân mua hàng,2) Nhóm khách hàng đã từng tìm hiểu nhưng chưa mua- Nếu bạn biết lý do vì sao họ  chưa mua bạn sẽ biết viết cái gì trong thư quảng cáo lần này -, và nhóm cuối cùng là khách hàng lạ hoắc : hãy thử nghĩ xem nếu bạn là họ, có lý do nào để chính bạn mua sản phẩm của mình không?

Tiết kiệm lãng phí:

Bạn sử dụng email như một kênh quảng cáo tiết kiệm: tất cả thông điệp có thể gói gọn trong một bức thư mà bạn chỉ mất có vài phút để  gởi tới khách hàng, không cần phải in ấn phiền phức hay dựa dẫm vào tính hiệu quả của ngành bưu điện. Và để tạo một địa chỉ email cũng không cần phải tốn nhiều tiền. Tuy nhiên, khi email của bạn bị tống vào thùng rác ( vì những lý  do nêu ở phần trên) bạn sẽ lãng phí những thứ như sau:

1)           Thương hiệu sản phẩm, công ty: Một thư chào hàng tệ có thể gây một ấn tượng không đẹp đối với sản phẩm mà nó quảng cáo. Chưa kể khách hàng nhận một thư quảng cáo tệ còn quảng cáo dùm sự tệ hại đó đến những bạn bè, người thân hay khách hàng của cô ta. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu một khách hàng thích một sản phẩm, cô ta thường chỉ kể với 1 người, nhưng nếu khách hàng đó ghét sản phẩm nào ( dù vì bất kỳ lý do gì), cô ta sẽ kể  với ít nhất là 8 người khác.

2)           Tên tuổi của chính bạn: Tên của bạn và những chức danh như “ Sales Director” hay “ Manager” luôn được ghi dưới bức  thư. Và bức thư đó gây bực bội cho khách hàng, và …..?????

3)           Tất cả những thứ khác: Những nỗ lực soạn ra một thư ngỏ ấn tượng, súc tích cộng với bản báo giá đầy cạnh tranh, phương thức thanh toán tiện lợi, giao hàng nhanh chóng…nhưng được ghi trên tập tin Word hay Adobe, đính kèm với một email trống rỗng với tiêu đề như : “Kính gởi quý công ty” hay “Mong được hợp tác”. Cho dù chi phí để tạo ra email đó có thấp đến đâu, ích gì không nếu nó bay tuốt vào lãng quên? Và tệ hơn, bạn đã mất cơ hội tiếp cận khách hàng đó lần sau khi họ đã xếp địa chỉ email của bạn vào phần Spam.

Tiết kiệm lãng phí: “sặc mùi bán hàng”

Bạn cần mua một cái dù cho kỳ nghỉ lễ sắp tới bên bãi biển, bạn đi ra chợ trời và anh chàng to béo ( không cần đẹp trai) hét oang oang “ Mại dzô, mại dzô, hai chục ngàn một cái quần dzải Ấn Độ mặc mười năm không rách đây” làm bạn mắc cười ghé lại và xem hàng, dù qua kinh nghiệm hai chục năm đi mua hàng seo bạn biết chắc đó là cái quần may ở chợ Tân Bình, giá gốc dưới mười ngàn và mặc chừng mười lần ( có khi không tới) là bỏ và bạn rõ ràng là chẳng định đi mua quần. Nhưng tưởng tượng coi vào lúc tóc bạn đang xù lên vì nóng do đang ủi  đồ cho ông xã, nồi cơm đang sôi trên bếp và con mèo đang chực đớp túi cá chưa kịp làm và thằng bé con khóc oe oe trong nôi, cũng anh chàng đó xuất hiện ngay cửa sổ, đẹp trai và hét oang oang “ Mại dzô, mại dzô, hai chục ngàn một cái quần dzải Ấn Độ ……..”

Bạn chẳng thấy sự liên quan nào?

Bạn ngồi trong phòng máy lạnh, xem lại trên máy tính một hợp đồng với khách hàng quan trọng và phải hoàn tất trong vòng một giờ nữa, chương trình Reminder cứ nửa tiếng một lần nhắc hai cuộc hẹn quan trọng khác vào buổi chiều mà tài liệu chưa sắp xếp xong, sếp bự chuẩn bị tới vào cuối tuần ( mà bạn đã xếp lịch đi biển với bạn bè), báo cáo tháng phải nộp ngày mai….thì bingbong, có email mới đến. “ Mua hai tặng một, nhanh lên kẻo hết, chỉ trong vòng tuần này thôi: Mua hai vé du lịch tặng một cặp quần bơi ( chỉ áp dụng cho tuyến TPHCM- Đà Lạt…)…

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh gởi một thông điệp “ Quẳng mối lo đi mà vui sống” với chương trình du lịch kết hợp hội họp….

Bạn đâu cần phải cho tôi biết, bạn mở email nào…

Categories: Sales - Bán hàng
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: